Ñaït ñeán coâng phu thaønh phieán
Töï mình naém chaéc Vaõng Sanh Taây Phöông Cöïc Laïc Theá Giôùi.

phapmontinhdo.vn

CÓ VỌNG TƯỞNG, PHÂN BIỆT, CHẤP TRƯỚC, ĐÃ LÀM TỔN THẤT ĐI NHỮNG THỨ CÓ TRONG MẠNG

CÓ VỌNG TƯỞNG, PHÂN BIỆT,

CHẤP TRƯỚC, ĐÃ LÀM TỔN THẤT

ĐI NHỮNG THỨ CÓ TRONG MẠNG

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Thứ nhất là tự tánh vốn có vô lượng trí tuệ, tự tánh vốn có vô lượng đức năng, tự tánh vốn có vô lượng tướng hảo.

Ở trên Kinh Hoa Nghiêm, Phẩm Xuất Hiện nói rất hay: Hết thảy chúng sanh đều có trí huệ đức tướng của Như Lai. Hết thảy chúng sanh đều có trí huệ của Như Lai, đều có đức tướng của Như Lai, đều có tướng hảo của Như Lai, nhưng vì vọng tưởng phân biệt chấp trước mà không thể chứng đắc.

Chỉ một câu đã nói rõ ràng minh bạch với chúng ta rồi. Chúng ta ngày nay đã thành ra như vậy, đã mất đi cái trí huệ đức năng tướng hảo cứu cánh viên mãn.

Nguyên nhân là gì?

Bởi vì chúng ta đã khởi vọng tưởng phân biệt chấp trước, bị hại bởi vọng tưởng phân biệt chấp trước.

Nhất định phải giác ngộ, không thể chấp trước thêm nữa. Nếu như đem tất cả pháp thế xuất thế gian, trừ bỏ cái ý niệm chấp trước này đi, đích thực là không chấp trước thêm nữa, ngay cả cái thân này cũng không chấp trước, ta, của ta, của ta là cái ta sở hữu không chấp trước nữa, không có ta, không có cái của ta.

Cái gì cũng không có thì phải làm sao?

Tùy duyên tự tại.

Tùy duyên vậy thật sự có không?

Có, bạn có phước báo, trong số mạng của bạn thì làm sao lại không có?

Đặc biệt là bạn có thể tu thiện tích đức, phước báo trong số mạng của bạn chỉ có tăng trưởng, không có giảm bớt.

Hầu hết phàm phu thực tại mà nói, ở trên Kinh Phật nói là kẻ đáng thương xót. Những lời nói này là chân thật.

Thật sự là kẻ đáng thương xót, bởi vì họ có vọng tưởng, có phân biệt, có chấp trước, đã làm tổn thất đi những thứ có trong số mạng, đây không phải đáng thương hay sao?

Đây là vô tri, ngu si. Cho nên, sự lưu lộ của tánh đức, tự tánh vốn có trí huệ, đây là nhân, vốn có đức năng là duyên, quả báo là tướng hảo.

Chúng ta thường nói là ba mươi hai tướng tốt tám mươi vẻ đẹp, ở trên Kinh Vô Lượng Thọ xem thấy Thế Giới Tây Phương Cực Lạc Y Chánh Trang Nghiêm, đây là từ đâu mà có?

Tánh đức tự nhiên lưu lộ ra, vốn có chính là như vậy, cho nên không có cách nào xưng thuyết, không có cách nào tính đếm.

***