Ñaït ñeán coâng phu thaønh phieán
Töï mình naém chaéc Vaõng Sanh Taây Phöông Cöïc Laïc Theá Giôùi.

phapmontinhdo.vn

ĐỨC BAO TRÙM PHÁP GIỚI LÀ PHỔ, HIẾU THUẬN, NHU HÒA ĐẾN CÙNG CỰC LÀ HIỀN

ĐỨC BAO TRÙM PHÁP GIỚI LÀ PHỔ,

HIẾU THUẬN, NHU HÒA ĐẾN

CÙNG CỰC LÀ HIỀN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Đức bao trùm pháp giới là Phổ, hiếu thuận, nhu hòa đến cùng cực là Hiền. Thám Huyền Ký là tác phẩm chú giải bộ Lục Thập Hoa Nghiêm của Quốc Sư Hiền Thủ, Lục Thập Hoa Nghiêm là bản dịch Kinh Hoa Nghiêm đời Tấn.

Trong tác phẩm ấy, Lão Nhân giảng: Đức châu pháp giới, tánh đức viên mãn là Phổ.

Chí thuận điều thiện, thuận là gì?

Người Trung Quốc nói là hiếu thuận, điều là điều lý điều hòa, giữ cho cân bằng, thiện là chí thiện tốt lành tột bậc, người Hoa nói minh đức, thân dân, chỉ ư chí thiện, đó là ý nghĩa của chữ Hiền.

Đại Nhật Kinh Sớ nhất viết Đại Nhật Kinh Sớ quyển một nói, đây là sách Mật Tông, Phổ Hiền Bồ Tát giả, Phổ thị biến nhất thiết xứ, Hiền thị tối diệu thiện nghĩa, vị bồ đề tâm sở khởi nguyện hạnh, cập thân khẩu ý, tất giai bình đẳng, biến nhất thiết xứ, thuần nhất diệu thiện, bị cụ chúng đức, cố dĩ vi danh Phổ Hiền Bồ Tát.

Phổ là khắp hết thảy các chỗ, Hiền nghĩa là sự lành mầu nhiệm nhất. Tức là nguyện hạnh do tâm bồ ðề khởi lên và thân, miệng, ý thảy đều bình đẳng, trọn khắp hết thảy các chỗ đều là thuần nhất diệu thiện, đầy đủ các đức.

Vì vậy, lấy đó làm tên. Cách giải thích này cũng rất rõ ràng, rành rẽ. Hai chữ Phổ và Hiền đều là tánh đức viên mãn, hết thảy chúng sanh chẳng ai không có, thảy đều có.

Nay chúng ta mê mất tự tánh, tánh đức có còn hay không?

Vẫn còn, chỉ là ẩn, chẳng hiện. Đã mê thì trí huệ biến thành phiền não, đức hạnh biến thành tạo nghiệp, chúng ta tạo nghiệp thiện, nghiệp ác, đức hạnh biến thành tạo nghiệp, tướng hảo biến thành lục đạo.

Cũng có nghĩa là trí huệ và đức tướng trong tự tánh của chúng ta sau khi mê bèn bị biến dạng. Sự biến dạng ấy cũng chẳng thật sự là biến dạng, khi nào chúng ta quay đầu, sự biến dạng ấy cũng sẽ khôi phục bình thường, khôi phục bình thường chính là tánh đức Phổ Hiền.

***