Ñaït ñeán coâng phu thaønh phieán
Töï mình naém chaéc Vaõng Sanh Taây Phöông Cöïc Laïc Theá Giôùi.

phapmontinhdo.vn

NÊN VÌ SAO NGƯỜI NIỆM PHẬT, CÒN PHẢI THẬT SỰ HỌC KINH VÔ LƯỢNG THỌ?

NÊN VÌ SAO NGƯỜI NIỆM PHẬT,

PHẢI THẬT SỰ HỌC KINH

VÔ LƯỢNG THỌ?

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Siêu tình ly kiến, tình là tình chấp, ở đây không có tình chấp, kiến là ngã kiến. Tình, người Trung Quốc nói thất tình ngũ dục, kiến là ngã kiến trong bốn loại phiền não của Mạt na thức. Từ ngã kiến phát sinh ra ngã ái, ngã mạn, ngã si, chỉ cần không còn ngã kiến thì những cái sau sẽ không còn nữa.

Cho nên nửa Kinh Kim Cang phía sau dạy bạn ly kiến, phá tứ kiến, ngã kiến, nhân kiến, chúng sanh kiến, thọ giả kiến, phá được tứ kiến rồi, thì bạn siêu lên thập pháp giới.

Phía trước nói về bốn tướng, ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng, phá được tứ tướng thì bạn siêu việt lục đạo luân hồi, tứ kiến phá rồi thì siêu việt thập pháp giới.

Một câu danh hiệu siêu tình ly kiến, người niệm Phật A Di Đà rất đông, người hiểu được cảnh giới, nghĩa lý của câu danh hiệu Phật A Di Đà không nhiều.

Cho nên vì sao người niệm Phật, còn phải thật sự học Kinh Vô Lượng Thọ?

Học Kinh Vô Lượng Thọ, bạn sẽ hiểu rõ lý sự tánh tướng nhân quả của Tịnh Tông, thì sự niệm Phật của bạn sẽ hoàn toàn khác với người ta, thật sự là nhất niệm tương ưng nhất niệm Phật, niệm niệm tương ưng niệm niệm Phật, bạn mới có được vô lượng pháp hỷ, bạn sẽ niệm thấy thoái mái, niệm nhanh, niệm hoan hỷ, cái lý là ở chỗ này.

***