Ñaït ñeán coâng phu thaønh phieán
Töï mình naém chaéc Vaõng Sanh Taây Phöông Cöïc Laïc Theá Giôùi.

phapmontinhdo.vn

NGÀY NÀO TỈNH GIẤC, GIÁC NGỘ, LỤC ĐẠO BÈN CHẲNG CÒN NỮA

NGÀY NÀO TỈNH GIẤC, GIÁC NGỘ,

LỤC ĐẠO BÈN CHẲNG CÒN NỮA

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chúng sanh luân hồi trong lục đạo là như vậy, chịu khổ, hưởng vui trong lục đạo, ngày nào tỉnh giấc, giác ngộ, lục đạo bèn chẳng còn nữa, mới biết là một giấc mộng to lớn.

Lời Vĩnh Gia Đại Sư đã nói là lời thật, chẳng phải là giả. Hội trung Chư Đại Sĩ giai viên cụ quyền thật nhị đức các vị Đại Sĩ trong hội đều đầy đủ trọn vẹn hai đức quyền và thật, viên mãn trọn đủ hai đức ấy.

Cố vân: Thử Chư Bồ Tát, diệc phục như thị.

Vì thế nói các vị Bồ Tát ấy cũng giống như thế. Đây là lời tổng kết một đoạn ngắn, ý nói các vị Bồ Tát ấy đều có trí huệ và đức hạnh ấy.

Chư vị hãy ghi nhớ đức hạnh là buông xuống.

Chúng ta học Phật phải ghi nhớ thật sự muốn cầu vãng sanh thì phải trì giới, phải khổ hạnh. Trước khi diệt độ, Thích Ca Mâu Ni Phật răn dạy đệ tử, Đức Phật chẳng còn hiện diện trong thế giới này thì hãy lấy khổ làm thầy, lấy giới làm thầy.

Bất luận quý vị học Thiền Tông, học Giáo Hạ, học Hiển, học Mật, học Đại Thừa, học Tiểu Thừa, chỉ cần là học Phật thì điều này là căn bản, tức là lấy giới làm thầy là căn bản, lấy khổ làm thầy là căn bản.

Vì sao chẳng trì giới tốt đẹp?

Sợ chịu khổ, như vậy là chẳng được rồi. Quý vị thật sự muốn thành tựu, phải nhẫn được điều này, chịu được nỗi khổ kẻ khác chẳng thể chịu, nhẫn được nỗi nhục chẳng thể nhẫn, nay chúng ta gọi nỗi nhục ấy là nhục nhã, có thể nhẫn được.

Thực hiện giới luật từ chỗ nào?

Phải bắt đầu bằng Đệ Tử Quy. Đối với Phật Giáo hiện thời, chúng tôi đã đến nhiều nơi thuộc các quốc gia, tiếp xúc các vị đồng tu học Phật trong giới Hoa Kiều đã nhiều năm, khiến cho chúng tôi nhận thấy hàng xuất gia học Phật chẳng thể hành Sa Di Luật Nghi, hàng tại gia chẳng thể hành Thập Thiện Nghiệp Đạo. Do vậy, họ chẳng thể thành tựu.

Chẳng phải là họ không nỗ lực, tôi gặp những người tham thiền, có người học Giáo, có người học Mật, vì sao họ chẳng thể thành tựu?

Đừng nói là so với Cổ Nhân, ngay cả so với người thuộc thế hệ trước mà đã thua kém rồi.

Rốt cuộc, nguyên nhân ở chỗ nào?

Vì sao người trước kia có thể làm được, nhưng người hiện thời chẳng làm được?

Thâm nhập quan sát mới bèn phát hiện, người thuộc thế hệ chúng ta đã sơ sót trong giáo dục vun bồi căn bản. Chẳng thể nào chê trách người trong thế hệ này được.

Trong Kinh Vô Lượng Thọ, Thích Ca Mâu Ni Phật đã nói một lời công bằng: Tiên Nhân bất thiện vô tri, bất thức đạo đức, vô hữu ngữ giả, thù vô quái dã người đời trước chẳng lành không hiểu biết, chẳng biết đạo đức, chẳng có ai nói với họ, trọn chẳng đáng trách.

Dường như là nói với người trong thế hệ này, vì cha mẹ họ chẳng biết, sanh trong thời hoạn nạn mà. Ông bà của kẻ ấy cũng chẳng biết, dẫu là ông bà cố của họ, gần như thuộc vào lớp tuổi tôi, vẫn chưa hoàn toàn biết.

Vẫn phải là đời trước của tôi, tức là kể đến đời cha của tôi thì mới biết. Họ sống vào thời đầu Dân Quốc, tuy văn hóa truyền thống Trung Quốc đã bị coi nhẹ, nhưng vẫn còn ảnh hưởng.

***