Ñaït ñeán coâng phu thaønh phieán
Töï mình naém chaéc Vaõng Sanh Taây Phöông Cöïc Laïc Theá Giôùi.

phapmontinhdo.vn

TRONG TÂM CHẲNG VƯỚNG MẮC MẢY MAY DẤU VẾT NÀO THÌ GỌI LÀ BUÔNG XUỐNG

TRONG TÂM CHẲNG VƯỚNG MẮC

MẢY MAY DẤU VẾT NÀO THÌ GỌI

LÀ BUÔNG XUỐNG

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chúng ta phải hiểu nguyên nhân vì sao chẳng được vãng sanh, đó là vì tâm có vướng mắc.

Vì sao tâm họ có vướng mắc?

Chẳng thực sự tin, nguyện chẳng chân, hành chẳng hết sức, luống uổng một đời, chỉ tăng cường được chủng tử tịnh nghiệp trong A lại da thức, đến khi nào lại gặp được duyên phận để tiếp nhận tu tập thật rất khó nói.

Chắc chắn là có lần sau, nhưng thời gian lần sau ấy dài hay ngắn, khó nói lắm. Có kẻ lui sụt, bèn lui sụt mấy đời, thậm chí có kẻ lui sụt bèn lui sụt cả mấy kiếp, đáng sợ lắm.

Nếu quý vị hỏi là do nguyên nhân gì ư?

Thiện Đạo Đại Sư nói rất rõ: Gặp duyên bất đồng.

Phải biết: Được làm thân người, nghe Phật Pháp, gặp được pháp môn Tịnh Độ, đúng là trăm ngàn vạn kiếp khó gặp gỡ, là một ngày khó gặp gỡ từ vô lượng kiếp đến nay. Mọi người chúng ta cũng là đối với một ngày khó gặp trong vô lượng kiếp mà ngày hôm nay chúng ta được gặp. Gặp được mà chẳng biết quý tiếc, chẳng biết sốt sắng nỗ lực tu tập, đáng tiếc lắm.

Đối với cơ hội, người thế gian thường nói là hễ bỏ lỡ là xong luôn, chẳng biết năm nào, tháng nào, ngày nào mới gặp lại. Phàm những người có thành tựu xuất thế gian hay thành công trong thế gian, chẳng có bí quyết mầu nhiệm chi khác, chỉ là nhận biết cơ hội, chụp lấy cơ hội bèn thành tựu.

Người chẳng nhận biết cơ hội, hoặc nhận biết cơ hội nhưng không chịu chụp lấy, đều thất bại. Chẳng thể buông duyên trong cõi đời thế duyên xuống được.

Buông xuống không có nghĩa là mặc kệ, chẳng quan tâm tới. Quý vị thấy điều gì phải quan tâm cứ quan tâm, nhưng đồng thời lại buông xuống, tuyệt diệu như thế đó.

Đấy là gì?

Là trí huệ. Người thế gian nếu đã quan tâm bèn bận lòng, chẳng buông xuống được.

Vì nguyên nhân nào?

Vì tình chấp, do họ có tình chấp.

Sao Phật, Bồ Tát vừa quan tâm, vừa chiếu cố, lại buông xuống được?

Các Ngài có trí huệ, trí huệ chân thật, hoàn toàn chuyển tình chấp thành trí huệ, ta thường nói là trí huệ viên mãn rốt ráo. Phương tiện thiện xảo thù thắng diệu tuyệt, nói theo kiểu bây giờ là thủ đoạn khéo léo cao độ.

Trong Nhà Phật gọi thủ đoạn khéo léo cao độ là phương tiện thiện xảo. Trong tâm chẳng vướng mắc mảy may dấu vết nào thì gọi là buông xuống. Lại đại từ đại bi phổ độ chúng sanh, dù phổ độ chúng sanh nhưng tâm chẳng có mảy may nhiễm trước, đấy là diệu dụng của tánh đức.

***